Southern Oaks Resort Lifestyle รู้จักกับ ลิปสติก แบบต่างๆ

รู้จักกับ ลิปสติก แบบต่างๆ


ลิปสติกมีกี่แบบ

เครื่องสำอางและการแต่งหน้าสำหรับสาวๆ นั้น เป็นอะไรที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยหล่ะ การไม่มีเครื่องสำอางเอาไว้เติมแต่งเสริมความมั่นใจในระหว่างวันก็จะทำให้เป็นวันที่เฟลมากๆ ได้เลยหล่ะครับ บทความนี้จึงอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “รู้จักกับ ลิปสติก แบบต่างๆ” ที่มีความน่าสนใจและแนะนำวิธีการเก็บรักษาไปด้วยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย

ลิปสติกคืออะไร

ลิปสติก (lipstick) หรือคนไทยสยามมักเรียกว่า รูท[ต้องการอ้างอิง] (ฝรั่งเศส: rouge à lèvres) เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ประกอบด้วยรงควัตถุ น้ำมัน ขี้ผึ้ง และสารให้ความชุ่มชื้น ใช้สำหรับทาสี ลวดลาย และเกราะป้องกันไว้บนริมฝีปาก มีลิปสติกหลากหลายสีและหลากหลายรูปแบบ เช่นเดียวกับเครื่องสำอางทั่วไป ลิปสติกมักนิยมใช้ในผู้หญิง แต่ผู้ชายก็ใช้ได้ การใช้ลิปสติกมีประวัติย้อนไปถึงยุคกลาง

โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 1 – 2 ปี ลิปกลอสใช้ได้ประมาณ 6 – 12 เดือน อายไลเนอร์แบบดินสอ เจล หรือดินสอสำหรับเขียนขอบปาก ใช้ได้ประมาณ 1 ปี

ลิปสติกมีกี่แบบ

ประเภทของลิปสติกแบบตามลักษณะเนื้อ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 แบบ ดังต่อไปนี้

►ลิปสติกเนื้อครีม

เป็นลิปสติกที่สามารถให้สีสันที่ชัดเจนและจัดจ้านสุดๆ ด้วยเม็ดสีที่อัดแน่นอยู่ในเนื้อลิปสติก และสามารถวาดสีลงไปบนริมฝีปากได้อย่างสม่ำเสมอและเรียบเนียน ซึ่งก็จะทำให้เรียวปากของคุณดูสวยเอิ่บอิ่มจนใครเห็นก็ต้องหลงใหลเลยทีเดียว

►ลิปกลอสและทินส์

ลิปกลอสและทินส์ สามารถเติมสีสันให้กับเรียวปากได้อย่างสวยงาม ทั้งยังช่วยเพิ่มความแวววาว ให้ริมฝีปากดูสวยเป๊ะยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่จะต้องใช้ควบคู่กันตลอด คือทาทินส์แล้วทับด้วยลิปกลอสนั่นเอง

►ลิปสติกที่ให้ความแวววาว

เป็นลิปสติกที่มีส่วนผสมของกลิตเตอร์เล็กๆ ซึ่งก็จะทำให้ริมฝีปากของคุณดูเปล่งประกายอย่างสวยงาม ทั้งมีความมันวาวและดูอวบอิ่มขึ้นอีกด้วย แต่ก็มีข้อห้ามอยู่นิดนึง คือห้ามใช้กับริมฝีปากที่กำลังแห้งลอกเป็นอันขาด เพราะจะเห็นรอยตำหนิได้ชัดเจนมาก

►ลิปสติกเนื้อเชียร์และซาติน

เป็นลิปสติกที่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่เยอะ จึงสามารถเพิ่มความมันวาวให้กับริมฝีปาก และเน้นสีสันให้ชัดเจนขึ้นได้อย่างลงตัว แถมยังทำให้ริมฝีปากมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

►ลิปสติกเนื้อแมท

ลิปสติกที่สามารถให้สีสันที่ชัดเจน ทั้งทำให้ริมฝีปากดูเรียวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งนี้ก็อาจทำให้เรียวปากแห้งขาดความชุ่มชื้นได้เหมือนกัน จึงควรใช้ร่วมกับลิปบาล์ม เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากอยู่เสมอนั่นเอง

วิธีการเก็บรักษาลิปสติกให้ใช้ได้จนหมด

ลิปสติกหมดอายุนั้นไม่ควรใช้เด็ดขาด แม้ยังไม่ได้เปิดใช้แต่เมื่อลิปสติกมีอายุนับจากวันผลิตเกิน 3 ปี สารเคมีบางตัวอาจเปลี่ยนแปลงและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ สาว ๆ สามารถนำลิปสติกที่หมดอายุแล้วมาแปรรูปเป็นลิปบาล์มและใช้งานต่อได้หายห่วง โดยละลายลิปสติกผ่านความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียสะสมเสียก่อน แล้วผสมปิโตรเลียมเจลลี่ลงไป ก่อนบรรจุลงในตลับเล็กๆ ก็สามารถนำกลับมาใช้งานได้แล้ว ส่วนเราตัวลิปสติกเราสามารถดูแลได้โดย

– ทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน : สำหรับสาว ๆ ที่สะดวกทาลิปสติกจากแท่ง ควรใช้กระดาษเปียกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เช็ดตัวลิปสติกทุกครั้งหลังใช้ หรือถ้าใช้พู่กันก็ควรเช็ดทำความสะอาดให้ดีเช่นเดียวกัน

เก็บลิปสติกในที่เย็น : แนะนำให้สาว ๆ เก็บลิปสติกไว้ในตู้เย็นจะดีที่สุด เพราะสารเคมีบางตัวเมื่อเจอความร้อนมาก ๆ เข้า อาจเกิดปฏิกิริยาที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราได้ สาว ๆ ไม่ควรเก็บลิปสติกไว้ในรถ หรือในกระเป๋าที่มีความร้อนอบอ้าวเด็ดขาดเพราะจะทำให้ลิปสติกเสียนั้นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “รู้จักกับ ลิปสติก แบบต่างๆ” พร้อมกับวิธีการเก็บรักษาที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันครับ คิดว่าเป็นประโยชน์ที่ดีสำหรับทุกท่านไม่มากก็น้อยครับผม